เริ่มกินคีโตต้องเริ่มจากอะไรบ้าง ?

Ketogenic Diet

เดี๋ยวนี้วิธีการลดน้ำหนักมีหลากหลายมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน รวมถึงความเชื่อในการลดน้ำหนักก็มีหลากหลายยิ่งขึ้น ซึ่งในวิธีการลดน้ำหนักที่กำลังได้รับความนิยม และหลายคนใช้วิธีนี้ในการลดน้ำหนัก ควบคุมน้ำหนัก แล้วเห็นผลอย่างได้ชัด จนทำให้หลายคนเริ่มสนใจวิธีการลดน้ำหนักแบบคีโต เพราะฉะนั้นวันนี้เราเลยมาอธิบายการกินคีโตมาฝาก

ทำความเข้าใจ การกินคีโตคืออะไร ?

อาหารคีโต หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Ketogenic Diet ซึ่งหลักของการทานคีโตเจนิค เป็นการทานอาหารที่เลี่ยงน้ำตาลและแป้ง และสารอาหารอื่นๆ ที่เข้าไปกระตุ้นการหลั่งอินซูลินในร่างกาย ซึ่งการกินคีโตจะช่วยลดการหลังอินซูลินให้ต่ำ เพื่อให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะคีโตสิส ที่ใช้ไขมันเป็นพลังงาน ทั้งนี้การกินคีโตจะเน้นการทานไขมันเป็นหลัก ซึ่งอาหารคีโตประเภทไขันที่กินได้มีทั้งหมด 3 กลุ่ม ดังนี้

  • ไขมันอิ่มตัว ไม่ว่าจะเป็นไขมันสัตว์ น้ำมันมะพร้าว กะทิธัญพืช ชีส วิปครีม ครีมชีส โดยแนะนำให้ทานในสัดส่วนประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์
  • ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว เช่น น้ำมันมะกอก อะโวคาโด ถั่วเมล้โเดี่ยว เช่น แมคาเดเมีย อัลมอนด์ ซึ่งแนะนำให้ทานในสัดส่วนประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์
  • ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน เช่น แซลมอน ปลาที่มีไขมันมาก เนย โดยในทานในสัดส่วนประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ (ไม่แนะนำให้กินน้ำมันจากพืชเพราโอเมก้า 6 เยอะ ทำให้ร่างกายเกิดการอักเสบ และอาจส่งผลต่อสุขภาพร่างกายได้)

อาหารคีโตที่กินได้

  1. เนื้อสัตว์ติดมันทานได้ เช่น เครื่องใน ไข่ (สามารถกินเป็นหลักได้) อาหารทะเล เบคอน เนื้อสัตว์แปรรูปได้บ้าง และควรหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ที่ผสมแป้งและผงชูรส
  2. ผักใบเขียวทุกชนิดสามารถทานได้ แต่แนะนำให้หลีกเลี่ยงผักประเภทหัวใต้ดิน อย่งแครอท และพืชตระกูลมัน ทั้งถั่วฝักยาว ถั่วแขก ฟักทอง มะเขือเทศ มะเขือยาว กะหล่ำดอก และบรอกโคลี
  3. ไขมัน เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว เนย อะโวคาโด แมคาเดเมีย กะทิ แนะนำให้หลีกเลี่ยงน้ำมันพืชใส่ขวด เพราะมีไขมันทรานซ์ ถ้าจำเป็นก็ควรใช้นิดเดียว
  4. ผลิตภัณฑ์นม เช่น ชีสทุกชนิด เนยแท้ ครีมชีม ครีม วิปครีม และห้ามกินมาการีน
  5. ถั่วที่สามารถทานได้คือ ถั่วเมล็ดเดี่ยว เช่น อัลมอนด์ พิชตาชิโอ มะม่วงหิมพานต์ วอลนัต โดยเฉพาะแมคาเดเมีย แต่ไม่ควรทานถั่วเป็นฝัก เช่น ถั่วเหลือง ถั่วเขียว เพราะคาร์บเยอะ อาจทำให้เกิดการอักเสบได้
  6. เครื่องดื่ม เช่น นมอัลมอนด์ ชา กาแฟ (ใส่วิปครีมแทนนม) น้ำโซดา น้ำมะนาว (ไม่ใส่น้ำตาล ใส่หญ้าหวานแทนถ้าอยากทานหวาน)
  7. ผลไม้อย่างอะโวคาโด ที่มีไขมันสูง มีไฟเบอร์ และสามารถทานเนื้อมะพร้าว มะนาว เลมอน มะกอก และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ก็สามารถทานได้